Menu

Giỏ hàng

Nghệ thuật tạo ảnh bằng ánh sáng của Erin Manning (Phần 2)

Các chế độ cài đặt trên máy

Để “vẽ” nên một bức ảnh bằng ánh sáng đòi hỏi chúng ta phải thiết lập một số chế độ căn bản trên máy như:

Chất lượng ảnh: Với việc tận dụng lợi thế của thẻ nhớ có dung lượng lớn, chúng ta nên để ảnh ở chế độ có độ phân giải cao nhất. Vì với ảnh có độ phân giải cao, chúng ta rất dễ dàng chỉnh cắt ảnh mà ảnh vẫn sắc nét và không giảm chất lượng khi in.

Chúng ta sẽ thực hiện việc thiết lập chất lượng ảnh trên thanh menu.

Tất cả các máy ảnh kỹ thuật số đều có chế độ thiết lập ảnh ở độ phân giải cao, được ký hiệu là L hay FINE. Một số máy còn có chế độ ảnh RAW không nén, không bị xử lý màu, do đó với chế độ ảnh này, chúng ta dễ dàng xử lý và chỉnh sửa ảnh. Nhưng chúng ta cũng phải biết rằng, các ảnh RAW chỉ có thể xứ lý bằng các phần mềm riêng của máy ảnh hoặc là phần mềm chuyên dụng. Thông thường, chúng ta nên để máy ở chế độ ảnh JPEG với độ phân giải cao, trừ những trường hợp chúng ta chụp trong điều kiện nhiều nguồn ánh sáng khác nhau, không ổn định. Mỗi máy sẽ có các cấu trúc khác nhau, do đó hãy tham khảo sách hướng dẫn chi tiết để biết thêm thông tin.

ISO: Thời gian phơi sáng lâu và sử dụng ISO cao có thể sẽ làm đổi màu ảnh hay còn gọi là nhiễu. Cách tốt nhất để giảm nhiễu ảnh là chúng ta nên chụp với ISO thấp, khoảng 100.

LẤY NÉT: Chúng ta nên thử chụp trước một tấm với đèn flash và chế độ lấy nét tự động (Auto Focus –AF). Với việc thử nghiệm này, chúng ta có thể biết được bố cục ảnh và điểm mà máy sẽ lấy nét trong môi trường bóng tối. Sau đó, tắt flash và chỉnh sang ở chế độ lấy nét bằng tay (Manual Focus – MF) vì tránh việc hệ thống lấy nét của máy phải tìm kiếm điểm lấy nét trong bóng tối. Hoặc chúng ta có thể để chế độ MF và chiếu sáng chủ thể bằng đèn để chọn điểm lấy nét bằng tay.

PHƠI SÁNG: Chúng ta sẽ để máy ở chế độ chỉnh tay (Manual- M). Chế độ này cho phép chúng ta chủ động thiết lập tốc độ chụp và khẩu độ như mong muốn và cũng là chế độ duy nhất có thể phơi sáng BULB. Hầu hết các máy DSLR có tốc độ màn trập tối đa là 30 giây, nhưng ở chế độ phơi sáng BULB sẽ cho phép màn trập mở bao lâu tùy ý và nó chỉ đóng lại khi chúng ta bấm nút chụp.

Đây là một tính năng rất tuyệt vời khi chúng ta muốn chụp một cảnh cần phơi sáng lâu như chụp bầu trời trong xanh, chụp pháo hoa chẳng hạn. Tôi hay dùng chế độ phơi sáng BULB bởi thích tự quyết định thời gian phơi sáng khi muốn “vẽ” một bức ảnh với ánh sáng. Nếu chúng ta chụp trong điều kiện có ánh sáng xung quanh, hoặc ánh sáng quá sáng rõ thì chúng ta nên để tốc độ chụp dưới 30 giây. Chúng ta cũng nên trải nghiệm với tốc độ màn trập nhanh hơn như 4,8,15 giây. Ngoài ra, chúng ta cũng cần điều chỉnh khẩu độ (hay độ mở ống kính). Nếu đang sử dụng chân máy, thì khẩu độ phù hợp sẽ là f/8 hoặc f/11. Với khẩu độ này, ảnh sẽ vẫn sắc nét dù cho màn trập có mở ra lâu hơn hoặc sử dụng khẩu độ rộng nhất (f/stop nhỏ nhất). Còn nếu luồng ánh sáng quá sáng, chúng ta nên sử dụng khẩu độ nhỏ hơn (f/stop lớn hơn).

Thông tin và hình ảnh tham khảo:

Điều chỉnh các chế độ trên máy

Để tạo nên các bức ảnh bằng ánh sáng đòi hỏi chúng ta phải để máy ở chế độ cơ bản như ISO thấp, lấy nét bằng tay (Manual Focusing)…hoặc trải nghiệm bất cứ kỹ thuật nào phù hợp nhất với chúng ta.

Những vỏ sò dưới đại dương

Những vỏ sò này được chụp trong bóng tối với ánh sáng của bóng đèn và thời gian phơi sáng lâu sẽ cho chúng ta cảm giác như chúng đang ở dưới nước. Ảnh được chụp với ISO 100, f/14; phơi sáng ở chế độ BULB với 10 giây và sử dụng Canon EF 24-105mm f/4L IS lens

Khắc họa chân dung bằng ánh sáng

Việc chụp chân dung của Gianina với ánh sáng được phơi sáng tiêu chuẩn standard-bulb tạo nên ánh sáng vàng, mềm mại. Ảnh được chụp với ISO 100; f/8; phơi sáng ở chế độ BULB với 17 giây và sử dụng Canon EF 24-105mm f/4L IS lens

Dùng vòng Hulahoop

Tôi quấn các đèn nhấp nháy màu trắng xung quanh chiếc vòng Hula hoop (vòng để lắc) và hướng dẫn người mẫu của tôi di chuyển cái vòng xung quanh để tạo nên các tác phẩm ánh sáng. Ảnh được chụp với ISO 100; f/22; phơi sáng 20 giây với Canon EF 24-105mm f/4L IS lens

Erin Manning là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, là tác giả, diễn giả của các chuyên đề về nhiếp ảnh số. Ngoài ra, cô cũng chủ trì chương trình The Whole Pictures trên DIY Network và đã đạt giải thưởng với chương trình này.

Erin Manning

x