Menu

Giỏ hàng

Trải nghiệm Ấn Độ cùng Canon ( Phần 2 )

Hành trình và thiết bị:

Ấn Độ là thiên đường cho những ai mê chụp ảnh chụp ảnh cuộc sống, con người, kiến trúc và thiên nhiên, nhưng không phải cho tất cả mọi người, như các bạn Tây nói: “not for the fainted hearts”.

Nắng, nóng, bụi, bẩn, đông đúc và sự cọ sát với cảnh nghèo khó, đeo bám thường trực, ngày qua ngày có thể chóng làm kiệt quệ sức khoẻ, lòng nhiệt tình và sự kiên nhẫn của bạn.

Nhưng nếu bạn cảm nhận tất cả những yếu tố đó như “phần tất yếu của cuộc sống” Ấn Độ, bạn hoà mình vào như thể bạn là một phần của cuộc sống đó và cuộc sống đang diễn ra quanh bạn là điều hấp dẫn nhất khiến bạn đến du lịch ở đây, bạn sẽ gạn lọc tất cả những nắng, nóng, bui, bẩn, đông đúc, nghèo khó và tìm thấy những viên ngọc lấp lánh kỳ diệu, là trải nghiệm bạn chưa từng trải nghiệm ở bất cứ nơi nào khác.

Thật may mắn trong chuyến đi này, tôi đã tìm thấy những viên ngọc lấp lánh kịp lưu lại không những trong tâm khảm mà còn trong những tấm ảnh được tạo ra bởi những thiết bị nhiếp ảnh tốt nhất tôi từng được cầm trong tay.

Như tôi đã kể trong phần chuẩn bị, lần này tôi đi khám phá trải nghiệm Ấn Độ với trang bị súng ống như sau:

• Thân máy Canon 5D MkII lắp Canon lens 17-35mm f/2.8 L

• Thân máy Canon 5D lắp Canon lens 70-200mm f/2.8 L

Canon 5D là người bạn già, cùng em zoom Canon EF 28-135 IS USM và em Samyang 14mm f/2.8 MF rong ruổi đồng hành với tôi trên từng nẻo đường.

Bạn 5D tuy già nhưng đã có thời kỳ oanh liệt đứng đầu bảng DSLR từ năm 2005 – 2008 với độ nét, độ nhạy sáng và là thân máy full frame nhẹ (904g kể cả pin) và giá cả chấp nhận được; đến khi bạn trẻ 5D Mark II ra đời. Tôi vẫn yêu bạn già mặc dù LCD của bạn không được nịnh mắt lắm và sensor bạn không rung để khử bụi được nên chóng bám bụi một số đứa xẩu miệng gọi bạn là “máy hút bụi”. Chắc do tôi thay lens nhiều trong những chuyến đi xe ngựa săn mặt trời ở Myanmar hay tuktuk-xe ôm, no bụi ở Siemriep nên về nhà xử lý ảnh xoá các vết bẩn trên ảnh mỏi cả tay.

Canon EF 28-135 IS USM được đánh giá tốt vì giá mềm, chất lượng hình ảnh khá sắc nét và lấy nét nhanh. Tuy nhiên vì ống kính này không phải là loại có khả năng chống chịu được thời tiết khắc nhiệt (weather seal), cộng thêm ống kính kéo ra thụt vào khi zoom nên bụi và nước mưa dễ lọt vào trong. Các bạn nên chú ý điều này khi “phượt”.

Lần này được trang bị 5D MkII là ước mơ bao lâu của tôi. Với độ nhạy ISO vượt trội 25,600 so với 3200 của anh cả, ISO tự động đến 6400 (so với 1600), cỡ hình ảnh 21MP (so với 12.8MP) thêm tính năng quay phim Full HD, MkII là thằng em sung sức. Tôi thường xuyên đặt ISO ở chế độ tự động và hoàn toàn yên tâm ở chế độ đo sáng mà ít khi phải chỉnh bù trừ sáng. Một lợi thế nữa là màn hình rực rỡ nên khi chụp tôi thường đưa cho người mình chụp xem khiến họ cảm thấy thoải mái và thích thú tạo dáng để tôi chụp liên tục tiếp đến khi có được tấm ưng ý.

Hai ống kính L 17-35mm f/2.8L và 70-200mm f/2.8 L USM đều được “weather seal” rất tốt nên mặc dù những nơi rất bụi, zoom vẫn rất nhẹ và êm ru. Hàng tối về nhà tôi chỉ cần cẩn thận lau chùi thân và bề mặt ống kính là sáng hôm sau lại sáng như gương. Một điều tuyệt vời nữa mà tôi cảm thấy từ lens L của Canon lắp trên 5D và nhất là 5D MkII là khả năng lấy nét tức thì và chính xác. Quen chup các ống kính “bình dân” và MF lens, bây giờ tôi tự nhủ “Đúng tiền nào của đấy, Canon L lens đáng giá đến từng xu”, (worth every penny) như các bạn Tây thường nhân xét.

Sau chuyến đi tôi đang tính chuẩn bị ngân sách thông qua “gia đình hội” để nâng cấp lên Canon 17-35mm f/2.8 L và 70-200mm f/2.8 L USM nếu chọn được hàng tốt vì hai em này chức năng và chất lượng quang học không mấy thua kém mấy lens đời chót như 16-35mm f/2.8 L II và 70-200mm f/2.8 IS II mà giá chỉ bằng gần một nửa. Đấy, cái tội ham rẻ của tôi vẫn chứng nào tật nấy!

Về chất lượng hình ảnh, 17-35mm f/2.8 L cho ảnh sắc nét (nhất là trung tâm hình ảnh), thể hiện màu và độ tương phản tốt. Còn 70-200mm f/2.8 L USM thì tuyệt vời.

Jaipur (Blue City). 

Delhi. 

Canon 17-35mm f/2.8 là một ống kính tuyệt vời để chụp phong cảnh, thành phố, kiến trúc và con người và tôi sử dụng thường xuyên nhất. Có ngày vì mệt tôi để 2.2 kg 5D + 70-200mm ở nhà nghỉ và cả ngày chỉ dùng 5D Mark II + 17-35mm/f2.8.

Ailsalmer (Golden City). 

(Ống kính rộng cho phép lấy gần nguyên toà nhà mặc dù đường chỉ rông chừng 3 mét. Tôi đặt máy sát đất để cố lấy cả chân con bò và phần trên toà nhà vào khuôn hình. Ngôi nhà cổ xây dựng vào thế kỷ 19 Nathmal-Ki Haveli và con bò thiêng của Hindu là một trong những hình ảnh điển hình của thành phố Jaisalmer.)

Sa mạc Thar, 

Kharujaho, 

Kharujaho, 

Jaipur, 

Kharujaho, 

Kharujaho, 

Ông kính Canon 70-200mm L USM với chất lựơng quang học tuyệt vời cho phép chụp những chi tiết kiến trúc, chân dung, phong cảnh sắc nét, tương phản và màu rất tốt.

Kharujaho, 

Delhi,

Kharujaho, 

Alex The Nomad

Theo Học viện EOS

x