Menu

Giỏ hàng

Cổng trời Lào Cai – Phần 1

Tạm rời xa những công việc bộn bề, tìm lại những trải nghiệm du lịch kết hợp chụp hình đã mất như khi còn đi học ở Australia, Lào Cai là điểm đến lần này của tôi với bao háo hức. Ngay từ thời còn học tại Melbourne, cho dù cảnh nơi đây có đẹp và hùng vĩ đến đâu, tôi cũng vẫn ước ao một ngày nào đó được khám phá vùng đất Lào Cai, vốn nổi tiếng với những đồng ruộng bậc thang xanh mướt, những dặng núi trập trùng trong mây, và những em bé vùng Tây Bắc có đôi mắt sáng bừng.

Chuyến đi của tôi lần này được sắp xếp khá chóng vánh, từ lúc khởi mào cho đến ngày đi chỉ mất có 1 tuần. Đoàn của chúng tôi góp mặt với 8 người tất cả, ai cũng bận rộn, nhưng “máu phượt” thì tràn trề trong mỗi người. Có người từ Quảng Ninh, người từ Hải Phòng, người thì từ Bắc Giang, và họ đã bắt chuyến xe sớm nhất ngay sau khi hoàn thành công việc của ngày thứ 6 để xuống Hà Nội cho kịp chuyến xe đi Lào Cai vào lúc 8h30 tối.

Nói thêm một chút liên quan đến chụp hình, việc lựa chọn thiết bị trước chuyến đi đã làm tôi khá đau đầu. Như các lần đi chụp hồi còn bên Australia, phương tiện chủ yếu của tôi là xe ô tô, các điểm chụp hình thường là có đường dẫn sát vào, tuy nhiên vì sợ sẽ phải đi bộ và đeo nặng trong một thời gian dài, nên tôi đã phải cân nhắc rất nhiều việc mang hay bỏ những gì. Về thân máy tôi khá yên tâm với “em yêu” Canon 5D Mark III mới tậu, tuy nhiên, chọn lựa ống kinh sao cho phù hợp thì thật là khó khăn. Tôi đã phải cân đo đong đếm xem nên mang các ông kính fix hay là mang ống zoom, rồi những tiêu cự như nào là phù hợp cho chuyến đi mà không quá nặng nề khi di chuyển. Sau một hồi nhấc lên hạ xuống, “hành lý” của tôi sẽ là 1 thân máy, ống kính EF 16-35mm/f2.8 Mark I cho các tình huống chụp cần góc rộng, EF 50mm/f1.2L cho các tình huống chụp đặc tả, rồi các hoạt động của cả đoàn, ống macro EF 100mm/f2.8L để chụp các loại thực vật như lúa, hoa hoặc các con côn trùng mà tôi nghĩ sẽ gặp. Việc lựa chọn ống kính tele 70-200mm/f4 IS khiến tôi đau đầu nhất, thực tế tôi có ống này nhưng phiên bản có tiêu cự f2.8 IS, nhưng vì ống kính này quá to và nặng, trong khi phiên bản f4 thì gọn nhẹ hơn rất nhiều. Về đèn flash, tôi quyết định là không mang đi nữa do khá tin tưởng vào khả năng khử nhiễu của máy 5D Mark III. Trong trường hợp cần nguồn sáng nhân tạo, tôi có thể sử dụng chiếc điện thoại iPhone của tôi, và tôi đã thử nghiệm với “combo” này, độ nhạy sáng của 5D Mark III khiến cho những chiếc đèn LED nhỏ của iPhone trở nên “dư sáng”.

Quay về chuyến đi của tôi, sau khoảng 5 tiếng chạy xe ô tô từ Hà Nội lên Lào Cai, chúng tôi đến trung tâm Lào Cai vào khoảng 6h30 sáng, cả đội ra nhận xe máy đã được đặt sẵn từ trước. Vì còn khá sớm nên chúng tôi khá thong thả và còn kịp cho bữa sáng và cà phê cũng như chốt lại cung đường sẽ đi như sau: Lào Cai – Mường Khương – Đèo Pha Long – Lùng Khấu Nhin – Đèo Pha Long – Cao Sơn. Cả đoàn lăn bánh lúc 8h30, chúng tôi chọn xe máy làm phương tiện chính vì tính chủ động và cũng đỡ say xe hơn chạy ô tô.

Canon 5D Mark III + 16-35mm/f2.8

Xua tan mệt mỏi của chuyến đi 5 tiếng đồng hồ trên xe ô tô đó là khung cảnh hùng vĩ của Lào Cai cùng không khí mát lành nơi đây. Bao nhiêu những muộn phiền, căng thẳng của công việc, sự bon chen trong cuộc sống của thành thị đều tan biết, nhường lại cho cảm giác thong dong, tự do giữa thiên nhiên rộng lớn. Chạy xe máy cũng giúp chúng tôi cảm nhận không gian một cách rõ ràng hơn, tiếng gió rít bên tai và đập vào mặt, đâu đó có tiếng chim và lá cây xào xạc. Thật là không thể nào quên được cảm giác lúc đó.

Thời tiết vùng Tây Bắc vào đợt tôi đi thật là tuyệt vời, không quá nắng mà cũng không quá lạnh, rất phù hợp cho những chuyến đi dạng phượt như này. Bầu trời vùng Tây Bắc thật là trong xanh, đối nghịch với bầu trời của Hà Nội, vốn lèn đặc khói bụi và mù và chẳng mấy khi thấy được màu xanh.

Canon 5D Mark III + 70-200mm/f4 IS

Khi lên đến đỉnh đèo Pha Long, cả đội quyết định dừng lại thật lâu vì cảnh quá hùng vĩ. Đến lúc này thì ống canon 70-200mm/f4 IS của tôi được thoả sức phát huy.