Menu

Giỏ hàng

Con số kỳ diệu của Facebook: một tỷ người dùng

Đây là lượng người dùng tích cực hàng tháng chứ không đơn giản là số tài khoản được đăng ký. Nhóm chịu trách nhiệm theo dõi sự phát triển của Facebook hoạt động ở tầng 2 tòa nhà Building 17 ở trụ sở công ty này. Mọi thứ vẫn diễn ra bình thường như bao bộ phận khác cho tới chiều 14/9, nơi này trở nên đông đúc. Một màn hình lớn hiển thị số người dùng Facebook trên toàn cầu. Khoảng 100 người, trong đó có Mark Zuckerberg và các cộng sự cấp cao, hướng lên màn hình nhìn các con số biến đổi khoảng 1.000 mỗi phút: 999.980.000, 999.990.000 rồi tới…. 1.000.000.000. Hệ thống đếm dừng lại một chút như thể đánh dấu giây phút mạng xã hội đầu tiên trên thế giới thu hút được một tỷ người dùng.

Mark Zuckerberg sở hữu ‘đế chế’ 1 tỷ người dùng ở tuổi 28. Khi anh được Time chọn là Người của năm (2010), Facebook mới có hơn 500 triệu thành viên.

Lễ ăn mừng không diễn ra ồn ào như người ta hình dung về một dịch vụ có thể vươn tới 1/7 dân số thế giới. Sau vài phút chúc tụng, hân hoan, Zuckerberg và mọi người trở về bàn làm việc.

“Tôi thậm chí còn không biết ai là thành viên thứ một tỷ”, Zuckerberg chia sẻ 2 tuần sau đó. Ngồi bên ngoài trụ sở Menlo Park, California (Mỹ), tựa tay lên bàn cafe, CEO 28 tuổi nhớ lại những ngày đầu phát triển mạng xã hội ở khu ký túc của Đại học Harvard. Anh biết ngay từ hồi đó rằng dịch vụ sẽ thu hút lượng người dùng rất lớn, chỉ là không chắc sẽ lớn như thế nào. “Chúng tôi chỉ là những sinh viên và chúng tôi là ai để mà nghĩ có thể xây dựng một thứ lớn như thế này?”, tỷ phú trẻ chia sẻ với trang Business Week.

Facebook đã trải qua nhiều thăng trầm với những lần điều chỉnh chính sách, hệ thống gặp lỗi, phản ứng của người dùng khi cải tiến giao diện Timeline, khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và phải chứng kiến nó liên tục sụt giảm từ 38 USD xuống dưới 20 USD, bị kiện cáo…

“Chúng tôi mắc nhiều sai lầm hơn các công ty khác. Bạn không thể có mọi thứ, vì thế bạn phải lựa chọn những giá trị của bạn là gì và bạn muốn hướng đến đâu”, Zuckerberg nhấn mạnh.

Trong khi đó, công ty Betapond đã phỏng vấn 400 chuyên gia về truyền thông và nhận thấy, 85% sử dụng Facebook như là kênh mạng xã hội chính trong khi chỉ 2% chọn Google+ và 10% chọn Twitter. Tuy nhiên, vẫn có các vấn đề ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của Facebook là xu hướng di động (Facebook chưa tìm ra cách kiếm tiền trên các phiên bản dành cho thiết bị di động), hay thế hệ trẻ tiếp theo có thể tìm đến các nền tảng khác khi tuổi đời trung bình của các chủ sở hữu tài khoản Facebook ngày càng cao.

Châu An
Theo SoHoa

x