Máy in đơn năng
Hotline 1900 55 8809
Dưới đây là một số kinh nghiệm.
Hoa ở vị trí hậu cảnh. Ảnh: Nhật Thanh.
Hoa làm nền giúp nổi bật chủ đề chính là con người, vì vậy tốt nhất là tìm được những mảng hoa tương đối đồng sắc. Nền hoa có thể ở đằng trước hoặc ở đằng sau chủ thể. Khi hoa ở vị trí hậu cảnh, người chụp có thể lưu ý các thông số kỹ thuật sao cho hoa đừng sắc nét quá, gây ánh nhìn không hướng vào chủ thể, hoặc đừng xóa phông mạnh quá khiến cho có hoa mà cũng như không. Thông số lưu ý bao gồm khoảng cách từ máy tới mẫu, khoảng cách từ mẫu tới hoa và độ mở ống kính.
Khi hoa ở vị trí tiền cảnh, về nguyên tắc thị giác, vật gần máy nhất nên là chủ thể chính và rõ nét nhất, vì vậy nếu hoa ở đằng trước, và lại là vùng mờ đi thì có khả năng tạo cảm giác tức mắt khó chịu. Trong trường hợp này nên bố trí mẫu ở rất gần một vùng hoa với sắc độ dịu và nhạt, giúp hướng ánh mắt về phía chủ thể nhưng cũng giúp người xem cảm nhận được môi trường chụp.
Ảnh trong chủ đề Mùa Sen của Số Hóa, hoa đóng vai trò là “đạo cụ”. Tác giả Ha Le Chung.
Giống như diễn viên múa cầm nón hay quạt giúp cử động tự nhiên hơn, hoa đóng vai trò như một đạo cụ giúp diễn xuất đa dạng phong phú. Cũng giống như hoa làm nền, những bông hoa cần dịu dàng, không quá sặc sỡ và không nên để quá gần khuôn mặt mẫu. khi chụp có thể tạo dáng bằng một tay, hai tay hoặc thậm chí để hờ hững bên cạnh. Mẫu có thể nhìn vào hoa, vào hướng khác chứ không nhất thiết nhìn thẳng vào ống kính.
Đôi khi với ý đồ người chụp, hoa sẽ ở một vị trí khá trọng tâm trong khung hình, và đôi khi là điểm nhấn. Xử lý bố cục, ánh sáng, màu sắc sao cho sự chú ý chia tương đối đều cho cả hoa và người, khi đó hai chủ thể đã hòa làm một.
Hoa là điểm nhấn của ảnh. Ảnh: Nhật Thanh.
Trên đây chỉ là những gợi ý giúp định hướng cho một thể loại nhiếp ảnh thú vị, người chụp hoàn toàn có thể vận dụng và sáng tạo, vượt qua các quy luật để có những bức ảnh ưng ý nhất.
Nguyễn Nhật Thanh
Theo Số Hoá
1900 55 8809